Trang chủF&B NewsThỏa thuận lương của CEO Starbucks mới lên tới 113 triệu USD

Thỏa thuận lương của CEO Starbucks mới lên tới 113 triệu USD

Brian Niccol, người được chiêu mộ từ Chipotle, sẽ nhận gói lương thưởng gấp bốn lần so với người tiền nhiệm của mình.

Starbucks đã chính thức bổ nhiệm Brian Niccol, cựu CEO của Chipotle Mexican Grill, vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO) mới, đi kèm với một gói lương thưởng đáng kinh ngạc lên tới 113 triệu USD (~88 triệu bảng Anh). Đây được coi là một trong những thỏa thuận lương thưởng lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp, gấp bốn lần so với người tiền nhiệm của ông.

lương của CEO Starbucks

Quá trình chiêu mộ và gói đãi ngộ đáng kinh ngạc

Brian Niccol đã được Starbucks chiêu mộ từ Chipotle Mexican Grill và chính thức đảm nhận vai trò CEO của Starbucks vào ngày 9 tháng 9 năm 2024. Quyết định này đã gây ra một cuộc thay đổi bất ngờ trong ban lãnh đạo của Starbucks, khi Laxman Narasimhan bị loại bỏ khỏi vị trí chỉ sau 17 tháng. Niccol không chỉ được trao cơ hội dẫn dắt chuỗi cà phê lớn nhất thế giới mà còn nhận được một gói đãi ngộ khổng lồ để chấp nhận vai trò mới.

Theo hợp đồng, Starbucks đồng ý chi trả cho Niccol một khoản tiền thưởng ký hợp đồng trị giá 10 triệu USD và 75 triệu USD dưới dạng quyền chọn cổ phiếu, bù đắp cho số cổ phiếu mà ông phải từ bỏ tại Chipotle. Ngoài ra, ông cũng sẽ được hưởng mức lương cơ bản 1,6 triệu USD hàng năm và có cơ hội nhận thêm tới 23 triệu USD mỗi năm dưới dạng thưởng cổ phiếu, tùy thuộc vào hiệu suất của công ty. Tổng cộng, nếu tất cả các khoản thưởng được chi trả, thu nhập của Niccol có thể đạt 113,2 triệu USD.

Starbucks cũng đồng ý chi trả chi phí thiết lập một “văn phòng nhỏ từ xa” cho Niccol tại Newport Beach, California, nơi ông sẽ làm việc từ xa, và một trợ lý địa phương. Ông cũng sẽ được sử dụng máy bay của công ty để di chuyển đến trụ sở chính ở Seattle khi cần thiết.

Sự chênh lệch lương thưởng giữa Niccol và người tiền nhiệm

Mức lương thưởng của Niccol đã khiến nhiều người phải kinh ngạc, đặc biệt khi so sánh với gói đãi ngộ của người tiền nhiệm Laxman Narasimhan. Khi Narasimhan gia nhập Starbucks vào tháng 4 năm 2023, ông chỉ được nhận một gói đãi ngộ trị giá 28 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 113 triệu USD mà Niccol được nhận. Năm 2023, Narasimhan nhận được 14,6 triệu USD từ Starbucks, một con số khiêm tốn so với mức lương thưởng khổng lồ của Niccol.

Làn sóng phẫn nộ về lương thưởng của các giám đốc điều hành

Thỏa thuận lương thưởng của Niccol xuất hiện trong bối cảnh có làn sóng phẫn nộ về mức lương thưởng quá cao của các giám đốc điều hành tại Mỹ. Tuần này, có thông tin cho biết mức lương của các giám đốc điều hành tại 100 công ty niêm yết lớn nhất của Vương quốc Anh đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, gây ra những lời kêu gọi về một “phương pháp tiếp cận mới” đối với việc phân phối tài sản.

Starbucks đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận lương thưởng của Niccol, nhấn mạnh rằng ông đã “chứng tỏ mình là một trong những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất trong ngành của chúng tôi, mang lại lợi nhuận tài chính đáng kể trong nhiều năm.”

Thách thức và cơ hội phía trước

Việc bổ nhiệm Niccol diễn ra trong bối cảnh Starbucks đang phải đối mặt với áp lực từ nhà đầu tư hoạt động Elliott Investment Management, yêu cầu công ty cải thiện hiệu suất và giá cổ phiếu. Giá cổ phiếu của Starbucks đã giảm gần 20% trong năm năm qua, trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 80%. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Starbucks đã có ngày giao dịch tốt nhất từ trước đến nay sau khi thông báo về việc bổ nhiệm Niccol, tăng 24%.

Vào tháng 7, công ty đã không đạt được kỳ vọng về doanh thu do nhu cầu yếu đi ở Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, nhân viên của Starbucks vẫn đang đấu tranh để thành lập công đoàn. Vào tháng 2, công ty đã đồng ý với một “khung tổ chức” mới với Starbucks Workers United, và các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn. Đến nay, nhân viên tại hơn 370 địa điểm đã bỏ phiếu để thành lập công đoàn, nhưng chưa có địa điểm nào đạt được thỏa thuận lao động với công ty.

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận tài liệu miễn phí

Bài viết nổi bật